Ít nhất 12 linh mục của Ý đã qua đời vì nhiễm virus corona

Đức cha Francesco Beschi, giám mục giáo phận Bergamo ở miền bắc nước Ý, tỉnh có nhiều người nhiễm virus corona và qua đời nhất nước Ý, cho biết đã có 6 linh mục trong giáo phận của ngài qua đời vì nhiễm virus corona. Thêm vào đó, có 3 linh mục giáo phận Brescia, một linh mục của Cremona, một của Emilia-Romagna, một của Trento, cũng là nạn nhân của virus corona.

Đức cha Beschi chia sẻ với đài truyền hình Rainews24 của Ý: “Không ai được miễn trừ khỏi thử thách vô cùng đau lòng này.”

Bệnh tình của các linh mục là dấu chỉ của sự gần gũi

Đức cha cũng cho biết trong giáo phận của ngài có 20 linh mục phải nhập viện do bị nhiễm virus và 6 vị đã qua đời trong tuần lễ vừa qua. Đức cha Beschi giải thích với gương mặt đau buồn: “Dù các linh mục của chúng tôi rất nhiều, số linh mục qua đời trong tuần này và vẫn còn ở trong tình trạng nguy hiểm vẫn nhiều.” Nhưng Đức cha cũng cảm thấy an ủi vì trong một ít ngày nữa tình trạng của 20 linh mục sẽ khá hơn và những người khác đã được xuất viện.

Hai linh mục cuối cùng của giáo phận Bergamo vừa qua đời là cha Silvano Sirtoli, 59 tuổi và cha Giancarlo Nava, 70 tuổi.

Đối với Đức cha, các linh mục đã tiếp xúc với dân chúng để gần gũi với cộng đoàn của các ngài. Vì vậy, bệnh tình của các ngài là một dấu hiệu rõ ràng của sự gần gũi, một dấu hiệu đau đớn của sự gần gũi và chia sẻ nỗi đau.”

Đức cha nhận định: “Chúng tôi đang sống nỗi đau này bằng cách chia sẻ nó với cộng đồng của chúng tôi, với số người nhiễm bệnh, người bệnh và số người chết cao. Chúng tôi không tách rời khỏi cộng đồng của chúng tôi ngay cả trong cái chết “.

Liên kết, quảng đại, chia sẻ

Chia sẻ trên Đài phát thanh InBlu, Đức cha nói: “Trong 15 ngày qua, tôi đã thấy sự quảng đại ngày càng tăng từ mọi người. Hôm nay chúng tôi ở trong nhà của chúng tôi và tôi thấy mối dây liên kết rất quan trọng của sự gần gũi. Trong khía cạnh này, sự quảng đại của các linh mục nổi bật với sự đau khổ ban đầu là không thể cử hành Thánh lễ với các tín hữu nữa. Ngay cả ngày nay, với tất cả các biện pháp phòng ngừa, chúng tôi gần gũi với mọi người và nhận thức rằng một mặt chúng tôi mang Chúa Giêsu và mặt khác chúng tôi có thể trở thành người mang virus. Mối quan hệ thông qua các phương tiện truyền thông và mạng xã hội đang phát triển rất nhiều, giờ đây là cách duy nhất cho phép chúng tôi gần gũi với mọi người. “

Các giáo phận khác cũng bị tổn thất

Tại giáo phận Cremona, cũng nằm ở vùng tâm dịch Lombardia, Đức cha Antonio Napolioni cũng bị nhiễm virus nhưng đã hồi phục và trở về nhà. Ngài vẫn còn đang tiếp tục cách lý và chờ đợi để được kiểm tra lại để chắc chắn đã hoàn toàn bình phục. Bên cạnh đó, Đức ông Vincenzo Rini, 75 tuổi, đã qua đời sau khi nhiễm virus corona. Đức ông Rini là một nhà báo, đã phụ trách tờ báo của giáo phận Cremona trong 30 năm và cũng từng là chủ tịch cơ quan báo chí của Hội đồng giám mục Ý. Ngài còn là một nhà văn, và một chuyên gia văn học nổi tiếng, từng là người liên lạc của Giáo hội tại Đại hội văn hóa Cristina di Savoia, nhằm mục đích quảng bá văn hóa Kitô giáo ở Ý. Giáo phận này còn có 2 linh mục khác cũng là nạn nhân của virus corona

Giáo phận Emilia-Romagna cũng có một linh mục qua đời vì nhiễm virus corona. Tại vùng Trentino, cha Luigi Trottner, 86 tuổi, linh mục chánh xứ giáo xứ Campitello, cũng là nạn nhân của virus corona. (CNA 15/03/2020)

Hồng Thủy

(VaticanNews Tiếng Việt 16.03.2020)

(Visited 7006 times, 1 visits today)

About The Author

You might be interested in